Cạnh tranh khốc liệt, thị trường đồ uống tốt cho sức khỏe vẫn hấp dẫn nhiều 'tân binh'

Theo Vietnambiz

https://vietnambiz.vn/canh-tranh-khoc-liet-thi-truong-do-uong-tot-cho-suc-khoe-van-hap-dan-nhieu-tan-binh

Đối với ngành nước giải khát, xu hướng lựa chọn sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng và hấp dẫn nhiều thương hiệu mới gia nhập.

Số liệu của Tổng cục Thống kê và Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát Việt Nam cho thấy, một người Việt tiêu thụ bình quân 23 lít nước giải khát/năm. Nhờ sức tiêu thụ tốt nên tăng trưởng giá trị của nhóm đồ uống không cồn năm 2018 tăng 7% so với năm 2017.

Mức tăng trưởng nội địa liên tục duy trì với con số ấn tượng từ 6 - 7%/năm, thị trường nước giải khát không cồn của Việt Nam đang thể hiện sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước so với những thị trường lớn như Pháp hay Nhật Bản chỉ dừng ở mức khoảng 2%.

Đáng chú ý, tình hình kinh doanh tại một số cơ sở kinh doanh bách hóa và hệ thống siêu thị tại TP HCM cho thấy, hiện nay nhu cầu tiêu thụ nước giải khát của người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các loại sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe.

Chị Thu Hoài, nhân viên văn phòng tại quận 1, TP HCM, cho biết: "Khi lựa chọn một loại nước uống nào đó, tiêu chí của tôi là sản phẩm không chỉ ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn phải hỗ trợ tối đa cho sức khỏe để có thể yên tâm sử dụng lâu dài".

nuoc-giai-khat

Các sản phẩm nước trái cây đóng chai ngày càng đa dạng và phổ biến tại các chợ truyền thống và siêu thị hiện đại.

Kết quả khảo sát của Nielsen về "Sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu" cũng cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng Việt đang thay đổi, vì đến 70% người Việt chú ý tới các thành phần trong thực phẩm và đồ uống mà họ tiêu thụ.

Cụ thể hơn, 70% số người tham gia khảo sát tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, con số tương tự đối với sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo lần lượt là 68% và 65%. 

Nghiên cứu còn cho thấy tại Đông Nam Á, tỉ lệ người Việt quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp tung ra thị trường sản phẩm đồ uống không chỉ có tác dụng giải khát mà còn bổ sung những thành phần có lợi từ thiên nhiên. 

Chẳng hạn, thương hiệu Lai Phú chuyên sản xuất bánh ngọt nay đã lấn sân sang thị trường nước trái cây từ thiên nhiên với sản phẩm nước yến nha đam và nước trái cây nha đam cốt thơm.

Ông Trần Phan Tế, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Lai Phú, nói: "Đây là những sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm có thể đạt tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, thậm chí châu Âu hay Mỹ.

Đồng thời, theo ông Tế, sự ra đời của sản phẩm còn giải quyết vấn đề đầu ra cho vùng nguyên liệu của bà con nông dân Phan Rang, Ninh Thuận, là 2 vùng nguyên liệu chính của công ty.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, đánh giá: "Nhiều doanh nghiệp Việt sản xuất nước giải khát đang đầu tư bài bản, chuyên nghiệp để cạnh tranh trong thời đại mới. Thực tế doanh nghiệp nào chú trọng đến những sản phẩm gắn liền với thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe sẽ được người tiêu dùng đón nhận".

Đây cũng là nhận xét của những người kinh doanh nhỏ lẻ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp  với người tiêu dùng. 

Chị Trần Thị Tư, chủ một cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại quận Gò Vấp, TP HCM chia sẻ: "Tôi thấy những loại nước tự nhiên, có lợi cho sức khỏe ngày càng được khách hàng yêu thích như một số loại nước nha đam, nước thơm nhạt nhạt người ta sẽ thích hơn".

4

Các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Ảnh: N.H

Mặc dù tự tin vào chất lượng sản phẩm nhưng người đại diện Công ty Lai Phú tiết lộ hiện các sản phẩm mới của doanh nghiệp mới phân phối tại các chợ truyền thống, còn việc tiếp cận các kênh siêu thị lớn như Co.op mart, Lotte, Big C tương đối khó khăn.

"Khi chào hàng mới ở siêu thị, chúng tôi phải qua rất nhiều vòng, thủ tục. Nếu theo đúng qui trình để đưa lên kệ hàng của siêu thị, chúng tôi mất đến 1,5 tháng và phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn siêu thị yêu cầu, và chiết khấu khá cao", ông Hà Tiến Phước, đại diện Công ty TNHH nước giải khát Lai Phú chia sẻ.

Một khó khăn khác, theo ông Phước, là hiện nay một số siêu thị lớn do nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đang hạn chế đưa hàng Việt vào hệ thống của họ, nên rất khó để tiếp cận với kênh phân phối này".

Như vậy, cuộc "chạy đua" của những doanh nghiệp muốn khai thác tiềm năng phân khúc đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe càng trở nên khốc liệt đối với "tân binh".

Những doanh nghiệp non, trẻ vừa phải cạnh tranh với những nhãn hàng nhập khẩu, những "ông lớn" lâu năm trong ngành, vừa chật vật để chen chân vào thị trường nội địa.