Thị trường nước giải khát: Doanh nghiệp nội trỗi dậy có “lật ngược thế cờ”?

Theo Vietnamhoinhap

https://vietnamhoinhap.vn/article/thi-truong-nuoc-giai-khat-doanh-nghiep-noi-troi-day-co-lat-nguoc-the-co---n-20570

Với quy mô thị trường lên tới 2 tỷ USD/năm (tương đương 50.000 tỷ đồng/năm), mức tăng trưởng 5-6%, thị trường nước giải khát Việt Nam lâu nay vẫn được đánh giá là miếng bánh ngon cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mới đây, thêm một doanh nghiệp nội đã gia nhập đường đua nước giải khát thiên nhiên, tốt cho sức khỏe với 2 dòng sản phẩm nước giải khát đóng chai hoàn toàn mới, thể hiện cách đi của riêng mình để giữ thị phần.

 

Thị trường nước giải khát, cuộc đua tranh khốc liệt

Thống kê của ngành Công thương có thấy, hiện có hơn 1.800 doanh nghiệp(DN) hoạt động trong lĩnh vực nước giải khát và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Các mặt hàng giải khát cũng rất phong phú từ nước tinh khiết, nước giải khát có gas, nước hoa quả, trà/cafe uống liền, nước tăng lực… Theo Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát Việt Nam, bình quân một người Việt tiêu thụ trên 23 lít nước giải khát mỗi năm và tiếp tục tăng trong những năm tới.

Trong khoảng gần 2 thập kỉ qua, thị trường nước giải khát Việt luôn xuất hiện những cuộc đua tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nếu doanh nghiệp ngoại thắng thế thế tuyệt đối trong mảng nước giải khát có gas, thì doanh nghiệp nội bằng việc tìm ra ngách sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia nhận định, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đặc biệt quan tâm đến sức khỏe, nhất là những gia đình có thu nhập từ trung bình trở lên sẵn lòng chi trả cho các loại thức uống không cồn như: trà đóng chai, nước hoa quả nguyên chất hay các thức uống ít năng lượng và ít đường khác… để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình. Chính vì vậy, doanh số của các loại thức uống này đến năm 2020 ở thị trường Việt Nam có triển vọng đạt 109 tỷ lít. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường nước trái cây được cho là ở mức hai con số so với tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường thức uống được dự báo là 6% đến năm 2020.

Còn ở chia sẻ mới đây về cơ hội của doanh nghiệp nội trong việc chiếm lĩnh thị trường nước giải khát, ông Hà Tiến Phước, Giám đốc marketing của một công ty nước giải khát ở Tp.HCM cho rằng, chuyện cạnh tranh ở phân khúc nước trái cây luôn luôn xảy ra, doanh nghiệp nội chỉ cần tìm sự khác biệt và thị trường ngách cùng với các sản phẩm riêng. Điều quan trọng là doanh nghiệp nội cần đưa ra thị trường sản phẩm tốt nhất tới người tiêu dùng. Ông Phước cũng bày tỏ sự lạc quan về tốc độ tăng trưởng của thị trường nước trái cây tại Việt Nam, hiện đang ở mức hơn 15%. Đây là lý do mà không ít DN nội trong ngành hàng nước giải khát nhảy vào để tranh giành thị phần.

Doanh nghiệp nội cạnh tranh bằng sự khác biệt

Sau 15 năm sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, ngày 17/7, Công ty TNHH Nước giải khát Lai Phú chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng 2 dòng sản phẩm nước giải khát đóng chai với thương hiệu A-Dew là nước yến nha đam và nước trái cây nha đam cốt thơm. Đây được xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thâm nhập vào thị trường nước giải khát đầy sôi động của Lai Phú và thể hiện được sự chuyển đổi không ngừng mà doanh nghiệp này đang hướng tới.

Nước giải khát đóng chai thương hiệu A-Dew 

 

Hai sản phẩm mới được Lai Phú ra mắt lần này gồm nước Yến nha đam và nước trái cây nha đam Cốt Thơm, thế hiện cho sự tinh túy của thiên nhiên, mang nguồn cảm hứng bất tận về một loại thức uống được đặc chế từ những nguồn nguyên liệu chắt lọc từ tự nhiên.

Theo doanh nghiệp này, không chỉ giải khát, hai sản phẩm mới này còn mang lại nhiều dưỡng chất, bồi bổ, tăng cường sức khỏe, duy trì sự trẻ trung và năng động trước sự chuyển động nhanh và đầy thách thức của cuộc sống hiện đại.

Sản phẩm nước Yến nha đam A-DEW mang hương vị ngọt dịu của đường phèn, thơm mát, tạo nên sự đồng điệu và ấn tượng cho một hương vị đặc trưng. Trong khi đó, nước nha đam Cốt Thơm A – DEW mang hương vị của Thơm tự nhiên, ngọt dịu, mang cảm giác sảng khoái, thanh mát cùng với nguồn vitamin C và chất xơ dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ ổn định hệ tiêu hóa.

Công ty TNHH Nước Giải Khát Lai Phú là công ty con của Công ty Cổ phần Lai Phú với 15 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất bánh kẹo, nhiều năm liền đạt danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn.

Tại buổi ra mắt các cơ quan báo chí, ông Trần Phan Tế –  TGĐ Công ty TNHH Nước giải khát Lai Phú khẳng định rằng, mục tiêu đặt ra trong 1 năm tới, sản phẩm Lai Phú sẽ bao phủ được toàn thị trường Việt Nam. Trong 3 năm tới Lai Phú hướng tới mục tiêu top 5 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về ngành hàng này và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Quang cảnh buổi hợp báo ra mắt sản phẩm nước trái cây A-Dew 

Để đạt được mục tiêu trên, Lai Phú đã đầu tư nhà máy sản xuất riêng biệt rộng gần 10.000 mét vuông, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về ISO 22000, HACCP… Sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất phải qua bộ phận nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, với nhiều khâu như phòng cấy, nuôi vi sinh, thanh trùng…

Ngoài ra, Lai Phú còn đầu tư thêm công nghệ tiệt trùng UHT, chiết rót nóng hotfill 4 trong 1, đây là công nghệ mới và chỉ có Lai Phú áp dụng. Công suất sản xuất của nhà máy hiện đạt 18.000 chai/giờ. Sản phẩm được tiệt trùng bằng hơi nước. Hiện tai, sản phẩm đang phân phối tại các chợ truyền thống. Trong thời gian tới, doanh nghiệp này sẽ phát triển sản phẩm ở các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, các cửa hàng tiện lợi để tiếp cận được với nhiều đối tượng.

Lai Phú đã đầu tư nhà máy sản xuất riêng biệt rộng gần 10.000 mét vuông, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về HACCP...Công suất sản xuất của nhà máy hiện đạt 18.000 chai/giờ.

Trong câu chuyện cạnh tranh của khối nội trên thị trường nước giải khát, trong đó có nước trái cây, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết điều đáng ghi nhận là không ít doanh nghiệp đã nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới cũng như quan tâm đầu tư cho vùng nguyên liệu cho đến máy móc sản xuất, kênh phân phối, marketing sản phẩm mới.

Với tất cả những yếu tố này, bà Hạnh cho rằng, các doanh nghiệp nội trong phân khúc nước trái cây sẽ gia tăng thêm hy vọng khi đưa các sản phẩm mới ra thị trường.